Tin tức

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KỸ THUẬT ÚM VỊT CON


Để có được những con giống phát triển khỏe mạnh và cho năng suất chăn nuôi cao thì kỹ thuật úm gia cầm hết sức quan trọng. Hôm nay Mebipha sẽ cùng bà con chăn nuôi vịt tìm kỹ thuật úm vịt con hiệu quả như chuồng úm, nhiệt độ, thức ăn, nước uống, mật độ và xây hồ trong bài viết bên dưới nhé!

Chuồng úm vịt con

Để úm vịt con hiệu quả thì việc xây dựng chuồng úm rất quan trọng nên bà con cần chú tâm đến. Tùy vào số lượng vịt úm mà có thể dùng thùng carton hoặc quây cót để làm chuồng úm. Khi tiến hành làm chuồng cần tuân thủ đảm bảo mật độ úm phù hợp, hình dạng có thể quay tròn hoặc quây vuông đều được miễn sao đảm bảo chuồng úm có độ cao 0,5 – 0,7m.

Chuồng úm vịt con

Trong chuồng úm vịt cần trải chất độn chuồng để vịt không bị lạnh chân, dày từ 10 – 12cm mới đảm bảo được tiêu chuẩn cần thiết. Đồng thời bố trí bóng đèn hồng ngoại hoặc đèn sợi đốt 100W để tạo nhiệt độ úm phù hợp cho vịt con. Độ cao đèn cách nền chuồng úm là 1m nhưng trong quá trình úm có thể điều chỉnh độ cao để đảm bảo nhiệt độ úm chuẩn theo từng giai đoạn.

Nhiệt độ, mật độ và độ ẩm úm vịt phù hợp

Yếu tố nhiệt độ úm rất quan trọng nên bà con cần làm đúng theo yêu cầu kỹ thuật úm. Nhiệt độ úm vịt sẽ được căn cứ theo từng giai đoạn với mục đích giúp vịt thích nghi với môi trường bên ngoài. Sau đây là lịch điều chỉnh vài ngày 1 lần theo các mức nhiệt độ sau:

– Từ 1 – 3 ngày tuổi: 32 – 33 độ C Mật độ 60 con/ m2

– Từ 4 – 6 ngày tuổi: 30 – 31 độ C Mật độ 40/ m2

– Từ 7 – 8 ngày tuổi: 29 – 30 độ C Mật độ 35 con/ m2

– Từ 9 – 10 ngày tuổi: 28 – 29 độ C Mật độ 20 con/ m2

– Từ 11 – 14 ngày: 28 độ C Mật độ 10  con/ m2

– Từ ngày 15 tuổi trở đi nhiệt độ úm thích hợp:  giữ nhiệt độ 28  C không giảm nữa, mật độ phù hợp 4-6 con/m2

Bà con cần quan sát trạng thái phân bố đàn trong chuồng úm để điều chỉnh nhiệt độ cho hợp lý:

Nếu vịt con tản đều khắp nơi trong chuồng úm, vịt chạy nhanh nhẹn, ăn uống tốt, khỏe mạnh thì chuồng úm đủ nhiệt độ. Vịt tụ tập số lượng nhiều và chồng lên nhau vào gần bóng đèn là thiếu nhiệt độ trong chuồng úm, ăn uống kém, yếu ớt. Nhiệt độ cao quá vịt tản ra xa đèn và tụ tập gần góc tường của chuồng úm.

Độ ẩm khoảng 65% là phù hợp. Môi trường quá khô hoặc quá ẩm dễ gây bệnh về hô hấp.

Thời gian chiếu sáng

Để đảm bảo nhiệt độ úm vịt con hiệu quả thì bà con chăn nuôi cần đảm bảo chiếu sáng cho vịt 24/24 sau giảm dần cường độ chiếu sáng. Sau 1 tháng úm vịt thì có thể cho vịt thích nghi với môi trường bên ngoài. Sau đây là lịch chiếu sáng cho vịt úm:

–  Thời gian chiếu sáng ở 1 – 2 tuần tuổi: chiếu sáng 24/24.

– Thời gian chiếu sáng ở 3 – 4 tuần tuổi: chiếu sáng 16 – 18 giờ.

– Thời gian chiếu sáng ở 4 tuần tuổi trở đi: không chiếu sáng nhân tạo bằng bóng đèn.

Thời gian chiếu sáng úm vịt con

 

Thức ăn và nước uống

Giai đoạn 1->3 ngày tuổi: Giai đoạn này cho vịt con tập ăn bằng bột ngô hoặc tấm gạo, cho vịt con uống nước có pha IGY PRO ONEBCOMPLEX CELECTROLYTES. Từ ngày thứ 2 có thể cho vịt con ăn cám hỗn hợp dành riêng cho vit con mới nở. Trong giai đoạn này cần cung cấp nước sạch dầy đủ cho vịt con.

Vịt con từ 4 đến 10 ngày tuổi: Khi nuôi vịt con có thể tập cho vịt con ăn thêm rau xanh trộn với cơm nấu chín. Bổ sung thêm chất tanh như bột tôm hay bột cá. Tuy nhiên bột tôm, cá có lượng muối khá cao nên bà con cần trộn vừa phải không quá nhiều tránh ngộ độc muối.

Vịt con từ 11 đến 20 ngày tuổi: Cho vịt con ăn cám hỗn hợp. Trong giai đoạn này vịt con cần bổ sung thêm chất tanh như cá, ốc, hến, cua..nên bà con có thể thả vịt ra ao hồ, đồng vịt có thể tự kiếm thêm thức ăn. Khi vịt con được 20 ngày tuổi trở đi có thể cho vịt ăn thêm thóc.

Thời gian úm vịt con

Thời gian úm vịt con chia ra làm nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn bà con cần chú ý thay đổi cho phù hợp với sự phát triển của vịt con. Thời gian úm vịt con chuẩn là 14 ngày. Sau 14 ngày bà con không cần úm mà có thể thả vịt vào chuồng.

Vịt là thủy cầm nên việc làm hồ tắm cho vịt con để vịt quen với nước và khỏe mạnh hơn là hết sức cần thiết. Khi xây hồ cần cần tách biệt với khu vực chuồng úm và cũng phải kín gió. Khi vịt được 1 tháng tuổi có thể bắt đầu cho tắm, lần đầu cho vịt con tắm khoảng 30 – 60 phút là đủ. Nước sử dụng làm hồ phải là nước sạch vì vịt con giai đoạn này sức đề kháng còn kém dễ nhiễm bệnh. Vào mùa hè, các bạn có thể cho vịt con tắm nhiều hơn để vịt không bị nóng và phát triển tốt hơn. Các mùa khác tùy điều kiện thời tiết mà bà con cho vịt con tắm nhiều hay ít.

Vịt tắm hồ

Như vậy, cách úm vịt con mới nở cũng giống như cách úm gà con. Khi úm vịt con, bà con cần chú ý đến làm chuồng úm đúng kỹ thuật, đảm bảo nhiệt độ úm, mật độ úm và thời gian chiếu sáng phù hợp. Trong quá trình úm vịt con, đảm bảo tránh gió lùa và dọn vệ sinh chuồng sạch sẽ để vịt con khỏe mạnh không bị bệnh tật.

Quý bà con có nhu cầu sử dụng vui lòng liên hệ: 0325 812 689 để được hỗ trợ.


Tin liên quan